Nậm Pồ chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

08:48 - Thứ Tư, 10/05/2023 Lượt xem: 3463 In bài viết

ĐBP - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6, sớm hơn 1 tuần so với kỳ thi năm 2022. Thời điểm hiện tại, các trường trên địa bàn huyện Nậm Pồ đang tập trung hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi, khẩn trương ôn tập, củng cố kiến thức giúp các em tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Một tiết ôn tập môn Lịch sử của cô và trò lớp 12C1 Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Nậm Pồ.

Năm học 2022 - 2023, huyện Nậm Pồ có gần 400 học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT (chưa tính thí sinh tự do) đến từ các trường: Phổ thông DTNT THPT huyện Nậm Pồ, THPT Nậm Pồ và THPT Chà Cang và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Do chỉ còn hơn 40 ngày nữa kỳ thi sẽ chính thức diễn ra, cùng với việc khẩn trương hoàn thành chương trình học chính khóa, các em học sinh khối 12 đang tích cực ôn luyện kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này.

Có mặt tại Trường THPT Nậm Pồ vào những ngày cuối tháng 4, chúng tôi cảm nhận rõ không khí ôn tập tích cực, hăng say của thầy và trò nhà trường. Thầy Lương Đình Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Nậm Pồ, cho biết: Năm học này, trường có 4 lớp khối 12 với 176 học sinh. Ngay từ đầu năm học, Trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi, chỉ đạo các tổ tăng cường sinh hoạt nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tổ chức dự giờ giảng dạy để đánh giá rút kinh nghiệm. Trường tổ chức hội thảo ôn tập thi tốt nghiệp để đánh giá kết quả thi năm trước, rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp để thực hiện tốt công tác ôn thi tốt nghiệp năm 2023. Mặt khác, Trường chủ động đánh giá, phân loại đối tượng học sinh ngay từ đầu năm học để có phương pháp giảng dạy, ôn tập cho phù hợp với từng đối tượng. Những học sinh yếu kém, có nguy cơ trượt tốt nghiệp, Trường mở một lớp ôn tập phụ đạo giúp các em củng cố kiến thức cơ bản để đạt đủ số điểm đỗ tốt nghiệp. Học sinh có nhu cầu xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trường mở lớp để nâng cao kiến thức, tăng khả năng trúng tuyển vào các trường mà các em lựa chọn.

Nhằm giúp học sinh tích lũy kinh nghiệm, làm quen với quy chế thi, áp lực thi cũng như các dạng đề, kỹ năng làm bài thi, đồng thời đánh giá chính xác kiến thức của học sinh để kịp thời điều chỉnh kế hoạch ôn thi cho phù hợp, Trường tổ chức cho học sinh 2 đợt thi thử. Kết quả cho thấy, đa số các em đã hoàn thành và vượt qua kỳ thi. Để giúp các em chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới, Trường thành lập tổ tư vấn giải đáp những thắc mắc, tư vấn về tâm lý học đường cho học sinh; định hướng giúp các em chọn nghề, chọn trường phù hợp với năng lực, sở trường bản thân. Thời điểm hiện tại, Trường đang tập trung tư vấn, hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi trực tuyến đảm bảo đúng theo thời gian quy định.

Với mục tiêu nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường chuyên nghiệp, thời gian qua Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Nậm Pồ đang tích cực triển khai ôn tập giúp các em nắm vững kiến thức trước khi bước vào kỳ thi năm nay. Thầy Nguyễn Văn Tập, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường có 98 học sinh khối 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Để giúp các em chuẩn bị kỹ lưỡng, tự tin bước vào kỳ thi, cùng với việc đảm bảo thời gian học chính khóa theo đúng kế hoạch, công tác ôn tập kiến thức được chú trọng thực hiện và chia làm 3 giai đoạn. Ôn tập theo chủ đề bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng; rèn luyện kỹ năng làm bài theo các dạng đề; luyện các đề thi và ôn tập củng cố kiến thức một cách hệ thống. Nếu học sinh chưa nắm chắc kiến thức phần nào, sẽ bổ sung ngay phần ấy, hướng dẫn các em cách giải các dạng bài, chỉ ra những lỗi sai thường mắc và cách khắc phục, mẹo giải bài, mẹo làm bài trắc nghiệm… Tùy vào từng đối tượng học sinh, Trường đưa ra các hình thức, phương pháp ôn tập cho phù hợp; tổ chức lớp ôn tập riêng cho học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp; kèm thêm các em vào các buổi tối; khuyến khích học sinh tự trao đổi, học thêm kiến thức trên mạng internet; tổ chức cho học sinh thi thử. Trường đã tổ chức phổ biến, quán triệt quy chế thi, những điểm mới của kỳ thi năm nay cho học sinh; tăng cường phối hợp với phụ huynh để động viên các em tích cực ôn luyện. Ngoài ra, Trường đã thành lập Tổ hướng dẫn và rà soát dữ liệu thi tốt nghiệp THPT năm 2023 để kịp thời định hướng giúp các em đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất về bài thi, khối thi, ngành nghề và trường mình dự định theo học; hướng dẫn giúp các em đăng ký dự thi trực tuyến trong khoảng thời gian từ 4 - 13/5, phần lớn học sinh nhà trường đều lựa chọn bài thi khoa học xã hội.

Tin rằng với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo cùng tinh thần ôn tập hăng say, nghiêm túc, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới các trường trên địa bàn huyện Nậm Pồ sẽ đạt kết quả cao đúng như kỳ vọng với nhiều học sinh đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top